ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง การใช้ปัจจัยและหลักการออกแบบในการสื่อสาร: กรณีศึกษาการสื่อ ประเภท ระดับราคา และรสชาติของอาหารด้วยการออกแบบ
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ฐิติพรรณ เกินสม
เจ้าของผลงานร่วม ขวัญรัตน์ จินดา , วิชนาถ ทิวะสิงห์ , ศรัฐ สิมศิริ
คำสำคัญ ร้านอาหาร;การออกแบบ
หน่วยงาน สาขาสหวิทยาการการวิจัยเพื่อการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ปีที่เผยแพร่ 2563
คำอธิบาย การศึกษาข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ของการรับรู้รูปลักษณ์ทางทัศนาการ อาทิเช่น บรรจุภัณฑ์ ซึ่งสามารถสื่อความหมาย ลักษณะหน้าตาของขนม กลิ่นหรือแม้กระทั่งแสดงรสชาติของขนมที่อยู่ด้านในบรรจุภัณฑ์นั้นๆ รูปลักษณ์ภายนอกร้านค้า ดิสเพลย์หน้าร้าน สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ การวิจัยนี้คาดว่ารูปลักษณ์หน้าร้านภายนอกสามารถสื่อความหมาย ประเภทอาหาร ระดับราคา และรสชาติความอร่อยของอาหารภายในร้านได้เช่นกัน เริ่มจากการศึกษาปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลต่อการรับรู้รูปลักษณ์ทางทัศนาการ และรูปลักษณ์ร้านอาหาร นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อการรับรู้ในประเด็นต่างๆ นำปัจจัยเหล่านั้นมาสร้างภาพจำลองร้านอาหารเพื่อใช้ทดสอบปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับรู้ ได้แก่ ประเภทอาหาร ระดับราคา และรสชาติของอาหาร พร้อมกับแจกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า การออกแบบหน้าร้านที่มีกราฟิก มีเมนูอาหารหน้าร้าน การมีตัวอย่างอาหารแสดงและภาพอาหารในร้านนั้น มีระดับการรับรู้ 2 ด้าน ที่มีระดับสูงสุดได้แก่ ประเภทอาหารและรสชาติของอาหาร ปัจจัยที่รูปลักษณ์ร้านอาหาร มีขนาดใหญ่ มีตัวอย่างอาหารแสดงและเก้าอี้นั่งเป็นแบบโซฟามีผลการรับรู้ด้านระดับราคาอยู่ในระดับปานกลาง
ข้อมูลเพิ่มเติม http://acad.vru.ac.th/Journal/06_1-1.pdf
สาขาการวิจัย
  • มนุษยศาสตร์
Creative Commons License

การใช้ปัจจัยและหลักการออกแบบในการสื่อสาร: กรณีศึกษาการสื่อ ประเภท ระดับราคา และรสชาติของอาหารด้วยการออกแบบ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง