| ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การใช้ปัจจัยและหลักการออกแบบในการสื่อสาร: กรณีศึกษาการสื่อ ประเภท ระดับราคา และรสชาติของอาหารด้วยการออกแบบ |
|---|---|
| ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ฐิติพรรณ เกินสม |
| เจ้าของผลงานร่วม | ขวัญรัตน์ จินดา , วิชนาถ ทิวะสิงห์ , ศรัฐ สิมศิริ |
| คำสำคัญ | ร้านอาหาร;การออกแบบ |
| หน่วยงาน | สาขาสหวิทยาการการวิจัยเพื่อการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง |
| ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
| คำอธิบาย | การศึกษาข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ของการรับรู้รูปลักษณ์ทางทัศนาการ อาทิเช่น บรรจุภัณฑ์ ซึ่งสามารถสื่อความหมาย ลักษณะหน้าตาของขนม กลิ่นหรือแม้กระทั่งแสดงรสชาติของขนมที่อยู่ด้านในบรรจุภัณฑ์นั้นๆ รูปลักษณ์ภายนอกร้านค้า ดิสเพลย์หน้าร้าน สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ การวิจัยนี้คาดว่ารูปลักษณ์หน้าร้านภายนอกสามารถสื่อความหมาย ประเภทอาหาร ระดับราคา และรสชาติความอร่อยของอาหารภายในร้านได้เช่นกัน เริ่มจากการศึกษาปัจจัยที่คาดว่าจะส่งผลต่อการรับรู้รูปลักษณ์ทางทัศนาการ และรูปลักษณ์ร้านอาหาร นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลต่อการรับรู้ในประเด็นต่างๆ นำปัจจัยเหล่านั้นมาสร้างภาพจำลองร้านอาหารเพื่อใช้ทดสอบปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับรู้ ได้แก่ ประเภทอาหาร ระดับราคา และรสชาติของอาหาร พร้อมกับแจกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า การออกแบบหน้าร้านที่มีกราฟิก มีเมนูอาหารหน้าร้าน การมีตัวอย่างอาหารแสดงและภาพอาหารในร้านนั้น มีระดับการรับรู้ 2 ด้าน ที่มีระดับสูงสุดได้แก่ ประเภทอาหารและรสชาติของอาหาร ปัจจัยที่รูปลักษณ์ร้านอาหาร มีขนาดใหญ่ มีตัวอย่างอาหารแสดงและเก้าอี้นั่งเป็นแบบโซฟามีผลการรับรู้ด้านระดับราคาอยู่ในระดับปานกลาง |
| ข้อมูลเพิ่มเติม | http://acad.vru.ac.th/Journal/06_1-1.pdf |
| สาขาการวิจัย |
|
การใช้ปัจจัยและหลักการออกแบบในการสื่อสาร: กรณีศึกษาการสื่อ ประเภท ระดับราคา และรสชาติของอาหารด้วยการออกแบบ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.