ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การวิเคราะห์ตระกูลรายการท่องเที่ยวทางโทรทัศน์ |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | สมสุข หินวิมาน |
เจ้าของผลงานร่วม | - |
คำสำคัญ | ตระกูล;รายการท่องเที่ยวทางโทรทัศน์;อุดมการณ์;ขนบ;สูตร ความแปลกใหม่;นวัตกรรม |
หน่วยงาน | คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การศึกษารายการท่องเที่ยวที่ออกอากาศในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม 2560 จำนวน 7 รายการ พบว่า จากการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างของรายการท่องเที่ยวในมิติ โครงเรื่อง/แก่นเรื่อง, พิธีกร/ผู้ไปเยือน, คนในพื้นที่/เจ้าของบ้าน, เวลาในการเดินทาง, พื้นที่/สถานที่ในการเดินทาง, กิจกรรมที่ทำในระหว่างท่องเที่ยว, รสนิยมในการท่องเที่ยว ตระกูลรายการท่องเที่ยวทางโทรทัศน์ได้ตอกย้ำ “ขนบ/สูตร” และ “ความแปลกใหม่/นวัตกรรม” ที่ว่าการท่องเที่ยวก็คือการที่คนๆ หนึ่งออกเดินทางจาก “บ้าน” ด้วยเป้าหมายบางอย่าง และเขา/เธอก็เดินทางถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อไปมีปฏิสัมพันธ์กับคนในพื้นที่ และเพื่อทำกิจกรรมที่ “เกินไปกว่า” ชีวิตประจำวัน หลังจากนั้น เขา/เธอก็สิ้นสุดการเดินทางและกลับคืนสู่ “บ้าน” ที่เดินทางจากมา ภายใต้ “สูตร” ดังกล่าว ตระกูลรายการท่องเที่ยวได้ผลิตซ้ำเพื่อสืบทอดอุดมการณ์แห่งคนชั้นกลางไทย ที่ใช้การท่องเที่ยวทั้งเพื่อธำรงรักษาอัตลักษณ์อันโดดเด่น และเพื่อสะท้อนย้อนคิดในการทำความเข้าใจตัวตนทางสังคมของตนเอง |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://commarts.dpu.ac.th/journal/upload/issue/1579675329.pdf |
สาขาการวิจัย |
|
การวิเคราะห์ตระกูลรายการท่องเที่ยวทางโทรทัศน์ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.