| ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | โครงสร้างตลาดและกลยุทธ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมการผลิตเลนส์ในประเทศไทย |
|---|---|
| ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ฉันทนา ตั้งพงศ์ไพศาล |
| เจ้าของผลงานร่วม | จรินทร์ เจริญศรีวัฒนกุล |
| คำสำคัญ | โครงสร้างตลาด;การกระจุกตัว;กลยุทธ์การแข่งขัน |
| หน่วยงาน | คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแหง |
| ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
| คำอธิบาย | การศึกษาโครงสร้างตลาดและกลยุทธ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมการผลิตเลนส์ในประเทศไทย 4 อันดับแรกได้แก่ บริษัท อายบิส แลบอราทอรี (ประเทศไทย) จํากัด, บริษัท ไทยโฮยา เลนส์ จํากัด, บริษัท โพลีซัน จํากัด และบริษัทซูงิโต ออพติคัล จํากัด พบว่า มีอัตราส่วนการกระจุกตัวมากกว่าร้อยละ 67 จึงมีการกระจุกตัวสูงและระดับการแข่งขันต่ำ และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากการแข่งขันไปเป็นการผูกขาด และจากการวิเคราะห์กลยุทธ์โดยใช้แบบจําลอง growth share matrix ของ Boston Consulting Group (BCG) พบว่า ตําแหน่งของผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ในอุตสาหกรรมผลิตเลนส์ดังกล่าว เป็นกลุ่มธุรกิจ SMEs ที่ต้องปรับกลยุทธ์ในการแข่งขัน |
| ข้อมูลเพิ่มเติม | http://www.ecojournal.ru.ac.th/journals/23_1516972027.pdf |
| สาขาการวิจัย |
|