ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การวิเคราะห์ทวิตเตอร์ในเหตุการณ์สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | อารยา พุดตาน |
เจ้าของผลงานร่วม | - |
คำสำคัญ | พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช, 2470-2559;เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
หน่วยงาน | สาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การรวบรวมข้อมูลผ่านเว็บไซต์ (Web Crawler) ร่วมกับ ฟังก์ชันการค้นหาขั้นสูงของทวิตเตอร์ ผ่านการค้นหาจากคำสำคัญและแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับในหลวงรัชกาลที่ 9 พิจารณาจากจำนวนรีทวีต คำและแฮชแท็กที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 – 31 ธันวาคม 2559 พบว่า 1) พิจารณาจากแฮชแท็ก พบว่า คนไทยส่วนใหญ่รู้สึกถึงความเศร้าโศก เสียใจ และร่วมไว้อาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้ โดยวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันที่คนไทยรีทวีตมากที่สุด ด้วยแฮชแท็ก #เรารักในหลวง# #ทรงพระเจริญ และ #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า จำนวนรีทวีตจะขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และในช่วงเวลาดังกล่าว มีเหตุการณ์ย่อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากและถูกกล่าวถึงแทบจะทุกวัน 2) พิจารณาถึงผู้มีอิทธิพลทางสังคม พบว่า สื่อและบุคคลที่เกี่ยวกับข่าวจะมีจำนวนการรีทวีตน้อยในทั้งเหตุการณ์ปกติและเหตุการณ์สวรรคต แต่กลุ่มของนักเขียนจะมีจำนวนการรีทวีตเป็นจำนวนมากในเหตุการณ์ทั้งสองเหตุการณ์ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์การสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 มากกว่าเหตุการณ์อื่นๆ การแบ่งกลุ่มของทวีตออกเป็น 5 กลุ่ม แสดงให้เห็นถึงความรู้สึก ความรัก ความทรงจำ ความเศร้าโศกเสียใจ และความภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินไทย |
ข้อมูลเพิ่มเติม | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59629 |
สาขาการวิจัย |
|
การวิเคราะห์ทวิตเตอร์ในเหตุการณ์สวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.