ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีระบบสำหรับน้ำพริกแกงชุมชนบ้านทอน-อม อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ชรินทร ศรีวิฑูรย์ |
เจ้าของผลงานร่วม | ฉัตรนลิน แก้วสม , ฐิติมา ศรีพร |
คำสำคัญ | การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีระบบ;พฤติกรรมของผู้บริโภค;น้ำพริกแกง |
หน่วยงาน | สาขาวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การศึกษาหลักการและขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีระบบ และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีระบบสู่ชุมชนเพื่อเพิ่มความสามารถให้แก่ชุมชน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมีความคิดเห็นต่อความต้องการในการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ซื้อแต่ละครั้งในปริมาณ 2 ขีด ส่วนใหญ่เลือกซื้อในตลาดสดเพื่อบริโภคเอง เลือกขนาดบรรจุภัณฑ์ที่พอเหมาะต่อการบริโภคและถือ/หิ้ว และเลือกซื้อน้ำพริกแกงส้มมากที่สุด ทางกลุ่มสมาชิกชุมชนบ้านทอน-อม ได้นำข้อมูลมาพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการทำผลิตน้ำพริกแกงส้มเพื่อเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความร่วมมือ ความสามัคคี และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน มีระบบการคิดราคาต้นทุน กำไร และการลงบัญชีอย่างเป็นทางการ มีการจดบันทึกน้ำหนัก จำนวนปริมาณ ระยะเวลาในการผลิตและมีการจัดการที่เป็นระบบเพิ่มมากขึ้น |
ข้อมูลเพิ่มเติม | http://utcc2.utcc.ac.th/utccjournal/393/56_74.pdf |
สาขาการวิจัย |
|
การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีระบบสำหรับน้ำพริกแกงชุมชนบ้านทอน-อม อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.