ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : การวิจัยแบบผสมผสานวิธี.
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง คนึงนิตย์ ทนทาน
คำสำคัญ การรู้เรื่องนวัตกรรม ทักษะกระบวนการพัฒนานวัตกรรม ลักษณะนิสัยของนวัตกร นวัตกร
หน่วยงาน สาขาวิชาการวัดและประเมินผล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ปีที่เผยแพร่ 2564
คำอธิบาย การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพนำด้วยการสังเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ แล้วนำไปสร้างเป็นโมเดลการวัดสมมติฐานและสร้างเครื่องมือวิจัย นำไปเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ความตรงเชิงโครงสร้างด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง แล้วนำน้ำหนักองค์ประกอบไปใช้ในการสร้างเกณฑ์การประเมิน ผลการวิจัยได้ชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกร มีทั้งหมด 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การรู้เรื่องนวัตกรรม ทักษะกระบวนการพัฒนานวัตกรรม และลักษณะนิสัยของนวัตกร ซึ่งมี ผลการประเมินคุณภาพของชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรพบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
ข้อมูลเพิ่มเติม -
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ ด้านวิชาการ
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
  • ศึกษาศาสตร์
  • การศึกษาเฉพาะด้าน
Creative Commons License


การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : การวิจัยแบบผสมผสานวิธี. is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 Thailand License.


เรื่องที่เกี่ยวข้อง