ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : การวิจัยแบบผสมผสานวิธี. |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | คนึงนิตย์ ทนทาน |
คำสำคัญ | การรู้เรื่องนวัตกรรม ทักษะกระบวนการพัฒนานวัตกรรม ลักษณะนิสัยของนวัตกร นวัตกร |
หน่วยงาน | สาขาวิชาการวัดและประเมินผล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ปีที่เผยแพร่ | 2564 |
คำอธิบาย | การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพนำด้วยการสังเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ แล้วนำไปสร้างเป็นโมเดลการวัดสมมติฐานและสร้างเครื่องมือวิจัย นำไปเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ความตรงเชิงโครงสร้างด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง แล้วนำน้ำหนักองค์ประกอบไปใช้ในการสร้างเกณฑ์การประเมิน ผลการวิจัยได้ชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกร มีทั้งหมด 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การรู้เรื่องนวัตกรรม ทักษะกระบวนการพัฒนานวัตกรรม และลักษณะนิสัยของนวัตกร ซึ่งมี ผลการประเมินคุณภาพของชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรพบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด |
ข้อมูลเพิ่มเติม | - |
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ | ด้านวิชาการ |
สาขาการวิจัย |
|
การพัฒนาชุดเครื่องมือประเมินความเป็นนวัตกรสำหรับนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : การวิจัยแบบผสมผสานวิธี. is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 Thailand License.