ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | ปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อการใช้จักรยานในเมืองมรดกทางวัฒนธรรม |
---|---|
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ | Infrastructure Factors Influencing Urban Cycling in a Cultural Heritage City |
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ดร.กรด เหล็กสมบูรณ์ |
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ภาษาอังกฤษ | Dr.Krot leksomboon |
เจ้าของผลงานร่วม | Piyaboon Nilkaew , Rattapong Angkasith |
คำสำคัญ | เมืองมรดกทางวัฒนธรรม, ระบบโครงสร้างพื้นฐาน, การใช้จักรยาน, เมือง |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
ปีที่เผยแพร่ | 2564 |
คำอธิบาย | การศึกษานี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจจัยด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมืองมรดกทาง วัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อการใช้จักรยานในเขตเมือง โดยศึกษากรณีเมืองเชียงใหม่ ประเทศไทย ข้อมูลส าหรับการ วิเคราะห์ได้จากแบบสอบถามแบบประมาณค่า (Likert) จากผู้ใช้รถใช้ถนนจ านวน 400 คน เก็บช้อมูลโดยใช้วิธี สุ่มอย่างง่าย ข้อมูลใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงส ารวจ (Exploratory Factor Analysis : EFA) การวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis : CFA) และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงการ (Structural Equation Model: SEM) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า องค์ประกอบเชิงส ารวจ (EFA) แบ่งได้ 4 ปัจจัยแฝง (Latent variances) ได้แก่ ลักษณะกายภาพของทางจักรยาน (Bicycle Lane: BL) ผู้ประกอบการ จักรยาน (Bicycle Entrepreneur: BE) โครงข่ายทางจักรยาน (Bicycle network: BN) และสถานที่จอด จักรยาน (Bicycle Parking: BP) เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) พบว่า ทุกปัจจัยแฝงของโมเดล สมการโครงสร้างมีความตรงเชิงโครงสร้างหรือมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ส่วนผลการวิเคราะห์โมเดล สมการโครงสร้าง (SEM) พบว่า โมเดลมีความตรงเชิงโครงสร้างหรือมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi = 91.427, df = 79, p-value = .160, GFI = .977, IFI =.997, CFI = .997, RMSEA = .020) โดยปัจจัยแฝง ลักษณะกายภาพของทางจักรยาน (BL) มีอิทธิพลโดยตรงกับปัจจัยแฝง โครงข่ายทางจักรยาน (BN) และปัจจัย แฝง ผู้ประกอบการจักรยาน (BE) ขณะที่ปัจจัยแฝง ผู้ประกอบการจักรยาน (BE) มีอิทธิพลโดยตรงกับ โครงข่าย ทางจักรยาน (BN) และปัจจัยแฝง สถานที่จอดจักรยาน (BP) |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://lidmed-cmu.com/wp-content/uploads/2019/06/96662-Article-Text-241099-1-10-20170818-9.pdf |
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ | ด้านวิชาการ |
สาขาการวิจัย |
|
ปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อการใช้จักรยานในเมืองมรดกทางวัฒนธรรม is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.