- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- 598 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | ระบบเครือข่ายข้อมูลจราจรแบบเวลาจริงและการจัดการการจราจรด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ดร.เทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ |
คำสำคัญ | ระบบเครือข่าย;จราจร;ระบบปัญญาประดิษฐ์ |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยรังสิต |
ปีที่เผยแพร่ | 2559 |
คำอธิบาย | ระบบจราจรในปัจจุบันนี้ยังมีความจำกัดเนื่องจากระบบปัจจุบันยังต้องใช้มนุษย์ตัดสินใจจึงได้เกิดระบบริทึม เป็นการทำงานกับระบบGPS โดยอาศัยดาวเทียมที่อยู่ทั่วโลกประมาณ 18 ดวงที่จะทำการติดตั้ง GPS บอกตำแหน่งของยานพาหนะที่ติดตั้งบนรถยนต์ทุกคันซึ่งรับสัญญาณจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงเพื่อระบุตำแหน่งพิกัดของรถยนต์ที่เราติดตั้งระบบ GPS ขณะนั้นเมื่อเครื่อง GPSวิเคราะห์ตำแหน่งระบบ GPS เดิมมีความแม่นยำอยู่ที่บวกลบ 15 เมตร เมื่อทำการติดตั้งเสาทวนสัญญาณดาวเทียมจะทำให้ความแม่นยำเพิ่มขึ้นอยู่ที่บวกลบ 3 เมตร ซึ่งมีความแม่นยำเพียงพอในการที่ระบุตำแหน่งได้ทุกต้องและแม่นยำเมื่อติดตั้งระบบGPS ทุกคันและระบบจะทำการส่งพิกัดของรถยนต์และความเร็ว ทิศทางผ่านทางระบบใช้สายไปยังเซิฟเวอร์ ซึ่งอยู่ที่ศูนย์การจัดการจราจรกลางทางปฎิบัติเขาจะกระจายโหลดไปยังเซิฟเวอร์ย่อยเพื่อทำการกระจายโหลดและประมวลผล ณ พื้นที่นั้นก่อนส่งไปยังเซิฟเวอร์กลางเพื่อประเมินผลอีกครั้งหน่งเมื่อเซิฟเวอร์ได้รับสัญญาณของรถทุกคันในกทม. เครื่องเซิฟเวอร์ทำการคำนวณความหนาแน่นของรถในแต่ละเส้นทางเพื่อคำนวณเวลาปิดเปิดสัญญาณไฟจราจรที่เหมาะสมที่สุด การนำข้อมูลข่าวสารรถยนต์มาประยุกต์ใช้ในการควบคุมไฟจราจรอย่างมีประสิทธิภาพจะได้โปรแกรม RITM โปรแกรมการจัดการจราจรด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์แบบเวลาจริงหรือริทึมมีรูปแบบวิธีการควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยกัน 3 แบบ |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.youtube.com/watch?v=G_q7ajEONxc |
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ | ด้านวิชาการ |
สาขาการวิจัย |
|
ระบบเครือข่ายข้อมูลจราจรแบบเวลาจริงและการจัดการการจราจรด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.