- สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ
- 1387 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนสําหรับอุตสาหกรรมยางล้อรถในประเทศไทยด้วยการเพิ่มผลิตภาพสีเขียวร่วมกับการวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่า |
---|---|
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ | Sustainable Supply Chain Management of the Tyre Industry in Thailand by Enhancing Green Productivity with Value Chain Analysis |
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | รองศาสตราจารย์ ดร.ชีระวิทย์ รัตนพันธ์ |
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ภาษาอังกฤษ | Assoc.Prof. Dr. Cheerawit Rattanapan |
เจ้าของผลงานร่วม | รองศาสตราจารย์ ดร.ธันวดี สุขสาโรจน์ , รองศาสตราจารย์ ดร.อรพินท์ เล่าซี้ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีระวัฒน์ อุ่นเสน่หา |
คำสำคัญ | ผลิตภาพสีเขียว (Green Productivity);การจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management);การพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development);อุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ (Tire Industry);การวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่า (Value Chain Analysis) |
หน่วยงาน | สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล |
ปีที่เผยแพร่ | 2565 |
คำอธิบาย | การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมยางล้อรถในประเทศไทยด้วยการเพิ่มผลิตภาพสีเขียวร่วมกับการวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่า เป็นการประยุกต์ใช้หลักการของการวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่าร่วมกับผลิตภาพสีเขียวเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการอย่างยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานยางล้อรถยนต์ของประเทศไทย โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ค่าดัชนีชี้วัดผลิตภาพสีเขียวเพื่อทราบถึงสภาพการณ์ปัจจุบัน ซึ่งแสดงในรูปแบบของสายธารแห่งคุณค่า จากนั้นจึงพัฒนาแนวทางในเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการประยุกต์ใช้หลักการเทคโนโลยีสะอาด และท้ายสุดจึงทำการวิเคราะห์ดัชนีชี้วัดผลิตภาพสีเขียวและวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่าตามแนวทางที่พัฒนาขึ้นได้ แนวทางการจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมยางล้อรถในประเทศไทยตั้งแต่ปลูกยางไปจนถึงกำจัดซากยางล้อ ประกอบด้วย การใส่ปุ๋ยตามคำแนะนำของสถาบันวิจัยยางหรือกรมวิชาการเกษตร การนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำ การลดระยะเวลาในการเปิดแม่พิมพ์ในการผลิตยางล้อรถยนต์ และการเพิ่มเติมการกักเก็บคอนเดนเสทในกระบวนการไพโรไลซิส ซึ่งหากมีการนำแนวทางไปประยุกต์ใช้ คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนปุ๋ยเคมีลงร้อยละ 20 ลดปริมาณน้ำใช้ร้อยละ 30 ลดต้นทุนในการผลิตยางล้อรถยนต์ได้ร้อยละ 20 และลดต้นทุนการไพโรไลซิสลงได้ร้อยละ 80 |
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ | ด้านนโยบาย |
สาขาการวิจัย |
|
การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนสําหรับอุตสาหกรรมยางล้อรถในประเทศไทยด้วยการเพิ่มผลิตภาพสีเขียวร่วมกับการวิเคราะห์สายธารแห่งคุณค่า is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.