ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียนในการเชื่อมโยงบทเรียนเรื่อง การไทเทรตกรดและเบส ค่า pKa จุดสมมูล และค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสง
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ชัชฎาภรณ์ พิณทอง
คำสำคัญ กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ;การไทเทรตระหว่างกรดและเบส;จุดสมมูล;ค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสง
หน่วยงาน สถาบันนวัตกรรมการเรียน มหาวิทยาลัยมหิดล
ปีที่เผยแพร่ 2560
คำอธิบาย ทีมผู้วิจัยได้พัฒนาบทเรียนการทดลองในชั้นเรียนในรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นฐาน (Inquiry-based learning activity) เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียนในการเชื่อมโยงเนื้อหาเรื่อง การไทเทรตกรดและเบส ค่า pKa จุดสมมูล และค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสงเข้าด้วยกัน โดยใช้สารประกอบกลุ่มฟีนอลเป็นต้นแบบในการศึกษา ได้แก่ กรดพาราคูลมาลิก (p-coumaric acid) กรดคาเฟอิค (caffeic acid) กรด 3,4,5-ไตรไฮดรอกซีซินนามิก (3,4,5-trihydroxycinnamic acid) กรดเฟอรูลิก (ferulic acid) นอกจากนี้แล้วทางทีมผู้วิจัยยังได้พัฒณาวิธีการใหม่ในการหาค่าจุดสมมูลที่แม่นยำสำหรับการไทเทรตสารประกอบกลุ่มฟีนอลและใช้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น เครื่องมือวัดที่ใช้ในงานวิจัยนี้ได้แก่ การทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (conceptual achievement pretest/posttest) รายงานการทดลอง (laboratory report) การนำเสนอผลงาน (presentation) แบบทดสอบวัดทรรศนคติ (questionnaire) แบบสัมภาษณ์ (semi-structure interview) โดยผลจากการทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนพบว่าคะแนนสอบหลังเรียน (51.29±10.46) มีการเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (19.00±5.90) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (.000) สามารถกล่าวได้ว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจต่อบทเรียนเรื่อง การไทเทรตกรดและเบส ค่า pKa จุดสมมูล และค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสงและเรื่องค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสงมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาจากรายงานการทดลองและการนำเสนอผลงานการทดลองของผู้เรียน นอกจากนั้นยังพบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจสูงขึ้นมากที่สุดในเรื่องการเชื่อมโยงเนื้อหาของการไทเทรตกรดและเบส ค่า pKa จุดสมมูล และค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสงและเรื่องค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสงโดยมีคะแนนเพิ่มสูงสุด (70.65%) และจากผลการวัดทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบสือเสาะ การสอนของผู้สอน รวมไปถึงเนื้อหารายวิชา อยู่ในระดับพอใจ (moderately positive) กล่าวได้ว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นฐานที่ได้พัฒนาขึ้นนี้มีประสิทธิภาพสามารถทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจต่อเนื้อหาที่เรียนได้มากขึ้นและมีทัศนคติเชิงบวกต่อกิจกรรมการเรียนรู้
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
Creative Commons License


กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจของผู้เรียนในการเชื่อมโยงบทเรียนเรื่อง การไทเทรตกรดและเบส ค่า pKa จุดสมมูล และค่าสัมประสิทธิ์การดูดกลืนแสง is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง