- Dr. Pramuan Ploykamonchun
- 1101 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนาเครื่องมือวัดสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM ของนักศึกษาครู: การกำหนดจุดตัดคะแนนโดยใช้การวิเคราะห์กลุ่มแฝง |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | กนิษฐ์ ศรีเคลือบ |
คำสำคัญ | สมรรถนะการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM;การวิเคราะห์กลุ่มแฝง;การกำหนดจุดตัดคะแนน |
หน่วยงาน | คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ปีที่เผยแพร่ | 2561 |
คำอธิบาย | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้และเครื่องมือวัดสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM ของนักศึกษาครู และใช้การวิเคราะห์กลุ่มแฝงในการกำหนดจุดตัดคะแนนในการประเมินสรรถนะฯ ผลการประเมินนักศึกษาครูทั้งหมด 1,220 คน พบว่า ร้อยละ 47.60 มีสมรรถนะการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM อยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 32.60 อยู่ในระดับสูง โดยกลุ่มสมรรถนะสูงส่วนใหญ่เคยเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องกับ STEM และศึกษาในหลักสูตรมีจุดเน้นในเนื้อหาวิชาเอก วิธีวิทยาการสอน และการฝึกปฏิบัติการและบูรณาการระหว่างเนื้อหากับวิธีสอน |
สาขาการวิจัย |
|