| ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | กลวิธีการใช้ภาษาในวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย (The stratigies of using language in cosmetics advertising) |
|---|---|
| ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | วัฒนา แช่มวงษ์ |
| เจ้าของผลงานร่วม | กาญจนา พรายงาม , ปิยพล ไพจิตร |
| คำสำคัญ | โฆษณาเครื่องสำอาง;วาทกรรมเชิงวิพากษ์ |
| หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ |
| ปีที่เผยแพร่ | 2561 |
| คำอธิบาย | การศึกษาการใช้ภาษาในวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย โดยวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์ข้อมูลที่ได้มาจากตัวบทโฆษณาเครื่องสำอางในนิตยสารแพรว กลวิธีหลักๆ คือ 1.กลวิธีทางอรรถศาสตร์ ประกอบด้วยการใช้คำกริยาแสดงสภาพความงาม การใช้คำเพิ่มน้ำหนักขยายคำกริยา แบ่งเป็น คำเพิ่มน้ำหนักแสดงระดับและลักษณะ และการใช้คำปฏิเสธลักษณะที่ไม่สวยงามตามทัศนคติของโฆษณา 2.กลวิธีทางวัจนปฏิบัติศาสตร์และปริจเฉท ประกอบด้วย การใช้ภาพพจน์ที่มีกลวิธีย่อย คือ อุปลักษณ์ อุปมา และอติพจน์ การกล่าวอ้าง แบ่งเป็น การกล่าวอ้างที่เป็นข้อเท็จจริงและการกล่าวอ้างที่เป็นข้อคิดเห็น การใช้คำถามวาทศิลป์ |
| ข้อมูลเพิ่มเติม | http://repository.rmutr.ac.th/bitstream/handle/123456789/469/Fulltext.pdf?sequence=1&isAllowed=y |
| สาขาการวิจัย |
|