ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง กลวิธีการใช้ภาษาในวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย (The stratigies of using language in cosmetics advertising)
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง วัฒนา แช่มวงษ์
เจ้าของผลงานร่วม กาญจนา พรายงาม , ปิยพล ไพจิตร
คำสำคัญ โฆษณาเครื่องสำอาง;วาทกรรมเชิงวิพากษ์
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
ปีที่เผยแพร่ 2561
คำอธิบาย การศึกษาการใช้ภาษาในวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย โดยวิเคราะห์วาทกรรมเชิงวิพากษ์ข้อมูลที่ได้มาจากตัวบทโฆษณาเครื่องสำอางในนิตยสารแพรว กลวิธีหลักๆ คือ 1.กลวิธีทางอรรถศาสตร์ ประกอบด้วยการใช้คำกริยาแสดงสภาพความงาม การใช้คำเพิ่มน้ำหนักขยายคำกริยา แบ่งเป็น คำเพิ่มน้ำหนักแสดงระดับและลักษณะ และการใช้คำปฏิเสธลักษณะที่ไม่สวยงามตามทัศนคติของโฆษณา 2.กลวิธีทางวัจนปฏิบัติศาสตร์และปริจเฉท ประกอบด้วย การใช้ภาพพจน์ที่มีกลวิธีย่อย คือ อุปลักษณ์ อุปมา และอติพจน์ การกล่าวอ้าง แบ่งเป็น การกล่าวอ้างที่เป็นข้อเท็จจริงและการกล่าวอ้างที่เป็นข้อคิดเห็น การใช้คำถามวาทศิลป์
ข้อมูลเพิ่มเติม http://repository.rmutr.ac.th/bitstream/handle/123456789/469/Fulltext.pdf?sequence=1&isAllowed=y
สาขาการวิจัย
  • มนุษยศาสตร์

ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง