ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางสังคม ของนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง นายวิริยะ ผดาศรี
คำสำคัญ ทักษะชีวิต;ความฉลาดทางอารมณ์;ความฉลาดทางสังคม;การเรียนรู้จากประสบการณ์;โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต
หน่วยงาน ม.บูรพา
ปีที่เผยแพร่ 2561
คำอธิบาย โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต มาจากแนวคิดทักษะชีวิตด้านสังคมและอารมณ์ ประกอบด้วย ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล การตระหนักรู้ในตนเอง การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การจัดการเกี่ยวกับอารมณ์ และการจัดการเกี่ยวกับความเครียด ร่วมกับแนวคิดกลุ่มฝึกอบรม ซึ่งเป็นกลยุทธ์การเรียนรู้ร่วมกัน จนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ ที่ผู้เรียนเข้าไปมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้ไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ จนสามารถสรุปเป็นแนวคิดของตนเองและนำแนวคิดนั้นมาสู่ การปฏิบัติลงมือทำ ซึ่งนักเรียนอาชีวศึกษาที่ได้รับโปรแกรมฝึกทักษะชีวิต จะมีทักษะชีวิตที่ดีมีความฉลาดทางอารมณ์ และความฉลาดทางสังคมสูงขึ้น
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
Creative Commons License

การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางสังคม ของนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง