ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางสังคม ของนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | นายวิริยะ ผดาศรี |
คำสำคัญ | ทักษะชีวิต;ความฉลาดทางอารมณ์;ความฉลาดทางสังคม;การเรียนรู้จากประสบการณ์;โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต |
หน่วยงาน | ม.บูรพา |
ปีที่เผยแพร่ | 2561 |
คำอธิบาย | โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต มาจากแนวคิดทักษะชีวิตด้านสังคมและอารมณ์ ประกอบด้วย ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล การตระหนักรู้ในตนเอง การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การจัดการเกี่ยวกับอารมณ์ และการจัดการเกี่ยวกับความเครียด ร่วมกับแนวคิดกลุ่มฝึกอบรม ซึ่งเป็นกลยุทธ์การเรียนรู้ร่วมกัน จนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ ที่ผู้เรียนเข้าไปมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้ไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ จนสามารถสรุปเป็นแนวคิดของตนเองและนำแนวคิดนั้นมาสู่ การปฏิบัติลงมือทำ ซึ่งนักเรียนอาชีวศึกษาที่ได้รับโปรแกรมฝึกทักษะชีวิต จะมีทักษะชีวิตที่ดีมีความฉลาดทางอารมณ์ และความฉลาดทางสังคมสูงขึ้น |
สาขาการวิจัย |
|
การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางสังคม ของนักเรียนอาชีวศึกษาโดยใช้โปรแกรมฝึกทักษะชีวิต is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.