- รชต คีตโชติบัณฑิต
- 1282 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | ทัศนคติ แรงจูงใจ และพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ศุภิกา นิรัติศัย |
คำสำคัญ | ทัศนคติ;แรงจูงใจ;พฤติกรรมการเรียน |
หน่วยงาน | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต |
ปีที่เผยแพร่ | 2562 |
คำอธิบาย | ศึกษาระดับทัศนคติต่อการเรียน แรงจูงใจต่อการเรียน และพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสามปัจจัย คือ ปัจจัยด้านทัศนคติต่อการเรียน แรงจูงใจต่อการเรียน และพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษและ ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารทั่วไปของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อันได้แก่ ปัจจัยด้านทัศนคติต่อการเรียน แรงจูงใจต่อการเรียน และพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา พบว่า ระดับทัศนคติ แรงจูงใจภายใน แรงจูงใจภายนอกโดยรวมของนักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีระดับสูง และระดับการใช้พฤติกรรมการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง จากผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสามปัจจัย สรุปว่าปัจจัยจำนวน 3 คู่ปัจจัยคือ 1. ทัศนคติและแรงจูงใจภายใน 2.ทัศนคติและพฤติกรรมการเรียน 3.แรงจูงใจภายในและพฤติกรรมการเรียน มีความสัมพันธ์กันในระดับสูง อีก 3 คู่ปัจจัย มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง และจากศึกษาอิทธิพลของตัวแปรต้นทั้ง 3 ตัว คือ ทัศนคติ แรงจูงใจ และพฤติกรรมการเรียน ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั่วไป ร่วมกันโดยวิธีการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ พบว่า มีเพียงปัจจัยทัศนคติที่มีอิทธิพลทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ p‹ 0.01 ส่วนอีก 3 ปัจจัย มีอิทธิพลทางบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเช่นกัน |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.tci-thaijo.org/index.php/human_ubu/article/view/187135/131638 |
สาขาการวิจัย |
|
ทัศนคติ แรงจูงใจ และพฤติกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.