ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง กระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง อิสริยาภรณ์ ชัยกุหลาบ
เจ้าของผลงานร่วม นิรัช สุดสังข์
คำสำคัญ กระบวนการ สร้างอัตลักษณ์ พัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุมชน
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ปีที่เผยแพร่ 2562
คำอธิบาย การศึกษากระบวนการสร้างอัตลักษณ์มีดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย 2) เพื่อประเมินกระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาบริบทชุมชนจังหวัดเลย ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย ขั้นตอนที่ 3 พัฒนากระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและขั้นตอนที่ 4 การประเมินกระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลการวิจัยตอนที่ 1 พบว่า บริบทชุมชนจังหวัดเลย ประกอบด้วย สภาพทั่วไปของชุมชน สภาพทั่วไปของผู้ประกอบการและ การบริหารจัดการ ผลการวิจัยตอนที่ 2 พบว่า อัตลักษณ์ของชุมชนในจังหวัดเลย แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวัฒนธรรมประเพณี ด้านชาติพันธุ์ ด้านการท่องเที่ยว ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น และด้านวิถีชีวิตชุมชน ผลการวิจัยตอนที่ 3 พบว่า กระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย ที่เหมาะสม คือ “LOEI” Model ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการหลัก 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การศึกษาและการเรียนรู้ (L: Learning) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การค้นหาข้อมูล 2) การสร้างความรู้ 3) การจัดเก็บความรู้ 4) การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลและ 5) การถ่ายทอดข้อมูล 2) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (O: Organization learning) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระบวนการแก้ปัญหา 2) การเรียนรู้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ 3) การทดลองปฏิบัติ 4) การถ่ายโอนความรู้และการใช้ประโยชน์ 5) การสรุปผล 3) การเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ (E: Experience) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กำหนดหลักสูตรการเรียนรู้ 2) จัดทำโครงการอบรมเรียนรู้ถ่ายทอด 3) ดำเนินกิจกรรม 4) สร้างคู่มือการอบรม 5) สรุปผลและประเมิน และ 4) การสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับอัตลักษณ์ (I: Inspiration and Identity) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ 2) กำหนดประเภทผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบ 3) ร่างแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 4) วิเคราะห์ผลการสร้างต้นแบบ 5) สรุปผลการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลการวิจัยตอนที่ 4 พบว่า การประเมินกระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ผลรวมของการประเมินทุกด้าน อยู่ในระดับมาก
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.thai-explore.net/search
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
Creative Commons License


กระบวนการสร้างอัตลักษณ์สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเลย is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง