| ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การศึกษาพหุวัฒนธรรม: รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะพหุวัฒนธรรม และความสมานฉันท์ |
|---|---|
| ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บัญญัติ ยงย่วน |
| เจ้าของผลงานร่วม | ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักตวรรณ ศิริถาพร , อาจารย์สุวรรนีย์ ธุระแพง |
| คำสำคัญ | การศึกษาพหุวัฒนธรรม;สมรรถนะพหุวัฒนธรรม;ความรอบรู้ในการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรม |
| หน่วยงาน | สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล |
| ปีที่เผยแพร่ | 2562 |
| คำอธิบาย | แผนงานวิจัยนี้ประกอบด้วย 3 โครงการวิจัยย่อย ได้แก่ 1) การพัฒนาแผนและสื่อการจัดการเรียนรู้พหุวัฒนธรรมในระดับปฐมวัย ของจังหวัดราชบุรี 2) การทดลองจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรม ในระดับชั้นประถมศึกษา 1-3 ของจังหวัดราชบุรี และ 3) การสำรวจสมรรถนะพหุวัฒนธรรม และความรอบรู้ในการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรม ของครูในจังหวัดราชบุรี ซึ่งทั้ง 3 โครงการนี้ คือการเตรียมความพร้อมให้กับครูผู้สอน ให้สามารถจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเชื่อว่า เมื่อครูจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จะส่งผลให้ผู้เรียนที่มาจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ สามารถบรรลุความสำเร็จทางการเรียนตามศักยภาพของแต่ละคน และเติบโตเป็นพลเมืองที่มีสมรรถนะพหุวัฒนธรรมต่อไป |
| สาขาการวิจัย |
|
การศึกษาพหุวัฒนธรรม: รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะพหุวัฒนธรรม และความสมานฉันท์ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.