ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของผู้รับประโยชน์ |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | กชณัช นวลนิศาชล |
คำสำคัญ | การพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษา การมีส่วนร่วมของผู้รับประโยชน์ มัธยมศึกษาตอนต้น |
หน่วยงาน | สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
ปีที่เผยแพร่ | 2562 |
คำอธิบาย | การออกแบบหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น บนฐานผู้รับประโยชน์ในชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้ปกครอง ผู้แทนชุมชน และ บุคคลภายนอกชุมชนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการมัธยมศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมิน และผู้เชี่ยวชาญด้านสันติภาพ ในการตรวจสอบความเหมาะสมพร้อมกับให้ข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุง (ร่าง) หลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จนกระทั่งพัฒนาเป็นหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นฉบับสมบูรณ์ และผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้ทำการตรวจสอบแนวโน้มความเป็นไปได้ของหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นฉบับสมบูรณ์ พบว่า โดยภาพรวมแนวโน้มหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในการให้สถานศึกษาโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัด โรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ และ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งโรงเรียนมัธยมรับนักเรียนประจำ นำไปปฎิบัติจัดให้บริการการศึกษา มีความเป็นไปอย่างมากที่สุด |
สาขาการวิจัย |
|
การพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของผู้รับประโยชน์ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.