ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง ตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคม กรณีศึกษาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง บูชิตา สังข์แก้ว
เจ้าของผลงานร่วม พันธรักษ์ ผูกพันธุ์ , ดำรงพล อินทร์จันทร์
คำสำคัญ การพัฒนานโยบาย;เด็กปฐมวัย;เด็กกลุ่มชาติพันธุ์;ความยุติธรรมทางสังคม;เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
หน่วยงาน หลักสูตรรัฐศาสตร์ โรงเรียนกฏหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ปีที่เผยแพร่ 2563
คำอธิบาย การศึกษาตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด ผลการศึกษาพบว่า ตัวแบบการพัฒนานโยบายประกอบด้วย 1.) การพัฒนากระบวนการนโยบายโดยระบุความสำคัญและความจำเป็นต่อการพัฒนา สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนา และพัฒนาสิทธิและความสามารถในการพิทักษ์สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ 2.) การพัฒนาเนื้อหานโยบายโดยสร้างความเสมอภาคของโอกาสการเข้าถึงและคุณภาพการศึกษา และสร้างความสอดคล้องของระดับนโยบาย กติกาสากล กับบริบทของพื้นที่ ทั้งนี้นโยบายต้องมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองต่อหลักการสร้างความยุติธรรมทางสังคมด้านการศึกษา
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.tci-thaijo.org/index.php/jsd/article/view/167450/153110
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
Creative Commons License


ตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคม กรณีศึกษาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง