- นางสาวศุภมาส รัตนพิพัฒน์
- 472 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | ตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคม กรณีศึกษาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | บูชิตา สังข์แก้ว |
เจ้าของผลงานร่วม | พันธรักษ์ ผูกพันธุ์ , ดำรงพล อินทร์จันทร์ |
คำสำคัญ | การพัฒนานโยบาย;เด็กปฐมวัย;เด็กกลุ่มชาติพันธุ์;ความยุติธรรมทางสังคม;เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ |
หน่วยงาน | หลักสูตรรัฐศาสตร์ โรงเรียนกฏหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การศึกษาตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด ผลการศึกษาพบว่า ตัวแบบการพัฒนานโยบายประกอบด้วย 1.) การพัฒนากระบวนการนโยบายโดยระบุความสำคัญและความจำเป็นต่อการพัฒนา สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนา และพัฒนาสิทธิและความสามารถในการพิทักษ์สิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ 2.) การพัฒนาเนื้อหานโยบายโดยสร้างความเสมอภาคของโอกาสการเข้าถึงและคุณภาพการศึกษา และสร้างความสอดคล้องของระดับนโยบาย กติกาสากล กับบริบทของพื้นที่ ทั้งนี้นโยบายต้องมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองต่อหลักการสร้างความยุติธรรมทางสังคมด้านการศึกษา |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jsd/article/view/167450/153110 |
สาขาการวิจัย |
|
ตัวแบบการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อการสร้างความยุติธรรมทางสังคม กรณีศึกษาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตากและจังหวัดตราด is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.