ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การวิเคราะห์องค์ประกอบความรักแบบเพื่อนของนักเรียน The Factor Analysis of Student Companionate Love |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | อสมา มาตยาบุญ |
เจ้าของผลงานร่วม | พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์ , สมสรร วงษ์อยู่น้อย , ทศวร มณีศรีขำ |
คำสำคัญ | ความรักแบบเพื่อน;การวิเคราะห์องค์ประกอบความรักแบบเพื่อนของนักเรียน |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การวิเคราะห์องค์ประกอบความรักแบบเพื่อนของนักเรียน และศึกษาระดับความรักแบบเพื่อนของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า 1. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน สนับสนุนว่าความรักแบบเพื่อนมี 3 องค์ประกอบเชิงโครงสร้าง 13 องค์ประกอบชี้วัดประกอบด้วย องค์ประกอบด้านความคิด ได้แก่ การระลึกถึง (Remind) การเห็นคุณค่า (Value) การคิดเชิงบวกกับเพื่อน ( Positive thinking ) การยอมรับ ( Acceptance) องค์ประกอบด้านความรู้สึก ได้แก่ ความผูกพันทางอารมณ์ (Attachment) การใส่ใจ (Care) ความไว้วางใจ (Trust) การเห็นอกเห็นใจ (Empathy) และการมีความสุข (Happiness) องค์ประกอบด้านพฤติกรรม ได้แก่ การเสียสละ (Sacrifice) การช่วยเหลือ (Helping) การเป็นที่ปรึกษา (Consultant) การสื่อสารอย่างสนิทสนม (Intimate communication) และองค์ประกอบทั้งหมด มีค่าความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานอยู่ในเกณฑ์สูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 องค์ประกอบทั้งหมดนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการวัดความรักแบบเพื่อนของนักเรียนได้ 2. การศึกษาระดับความรักแบบเพื่อนของนักเรียน พบว่า ด้านความคิดและด้านพฤติกรรมอยู่ในระดับสูง ส่วนด้านความรู้สึก อยู่ในระดับปานกลาง |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.dpu.ac.th/dpurc/assets/uploads/magazine/t59kbvii94gog8cogo.pdf |
สาขาการวิจัย |
|
การวิเคราะห์องค์ประกอบความรักแบบเพื่อนของนักเรียน The Factor Analysis of Student Companionate Love is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.