ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์ผ้าย้อมครามสกลนคร
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง จิรภัทร เริ่มศรี
คำสำคัญ กลยุทธ์การสื่อสาร, การสื่อสารอัตลักษณ์, ผ้าย้อมคราม
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ปีที่เผยแพร่ 2563
คำอธิบาย การผลิตผ้าย้อมครามสกลนคร มีการนำเส้นฝ้ายสีขาวมาสอดแทรกลงไปในผืนผ้า เปรียบดั่งการนำเอาหลักธรรมะที่บริสุทธิ์มาเตือนใจ ให้มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชุมชนที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ โดยวิถีชีวิตของคนในชุมชนมีความผูกพันกับธรรมชาติ ทั้งสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต ทำให้กระบวนการผลิตผ้าย้อมครามใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ นำธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัว มาสร้างสรรค์ผ่านจินตนาการสู่การสร้างลวดลายลงบนผืนผ้า โดยการย้อมสีครามธรรมชาติจะมีอัตลักษณ์เฉพาะกลุ่มที่สืบทอดกันมา
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.thai-explore.net/
สาขาการวิจัย
  • วิศวกรรมและเทคโนโลยี
Creative Commons License


กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์ผ้าย้อมครามสกลนคร is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง