ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์ผ้าย้อมครามสกลนคร |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | จิรภัทร เริ่มศรี |
คำสำคัญ | กลยุทธ์การสื่อสาร, การสื่อสารอัตลักษณ์, ผ้าย้อมคราม |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การผลิตผ้าย้อมครามสกลนคร มีการนำเส้นฝ้ายสีขาวมาสอดแทรกลงไปในผืนผ้า เปรียบดั่งการนำเอาหลักธรรมะที่บริสุทธิ์มาเตือนใจ ให้มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชุมชนที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ โดยวิถีชีวิตของคนในชุมชนมีความผูกพันกับธรรมชาติ ทั้งสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิต ทำให้กระบวนการผลิตผ้าย้อมครามใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ นำธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัว มาสร้างสรรค์ผ่านจินตนาการสู่การสร้างลวดลายลงบนผืนผ้า โดยการย้อมสีครามธรรมชาติจะมีอัตลักษณ์เฉพาะกลุ่มที่สืบทอดกันมา |
ข้อมูลเพิ่มเติม | http://www.thai-explore.net/ |
สาขาการวิจัย |
|
กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์ผ้าย้อมครามสกลนคร is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 3.0 Thailand License.