ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้เคมีแลทักษะ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนปลาย |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ศรีผกา เจริญยศ |
เจ้าของผลงานร่วม | มาเรียม นิลพันธุ์ , มารุต พัฒผล |
คำสำคัญ | รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning;มโนทัศน์การเรียนรู้เคมี;ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
หน่วยงาน | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์การเรียนรู้เคมีและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning และเพื่อขยายผลการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning มีชื่อว่า “4C Model” มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/85.25 นักเรียนมีมโนทัศน์การเรียนรู้ทางเคมี และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน การขยายผล พบว่า นักเรียนมีมโนทัศน์การเรียนรู้ทางเคมีและทักษะการคิดอย่าง มีวิจารณญาณหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/DPUSuthiparithatJournal/article/view/242290 |
สาขาการวิจัย |
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว Active Learning เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์การเรียนรู้เคมีแลทักษะ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาตอนปลาย is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.