- ศรัณย์ธร ศศิธนากรแก้ว
- 259 ครั้ง
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | ความคิดสร้างสรรค์กับการผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพ |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | ระวีวรรณ ทรัพย์อินทร์ |
คำสำคัญ | ความคิดสร้างสรรค์;การคิดสร้างสรรค์;การผลิตรายการโทรทัศน์ |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | การศึกษาถึงบทบาทหน้าที่และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตรายการโทรทัศน์ พบว่า ในบริบทของวงการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทยในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นนั้น ความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทสำคัญในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์ โดยบทบาทหน้าที่หลักคือการตอบโจทย์และแก้ปัญหาการปฎิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ในแต่ละขั้นตอน นอกจากความคิดสร้างสรรค์ยังมีบทบาทสำคัญ ในการรักษาความสมดุลระหว่างความต้องการทางการตลาดกับความงามเชิงศิลปะในการผลิต รายการด้วย สำหรับเทคนิคในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของทีมผู้ผลิตนั้นพบว่าทีมงานผู้ผลิตรายการมีเทคนิคพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย เช่น รับชมรายการทีวีทั้งไทยและต่างประเทศ การท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งผู้วิจัยพบว่าเทคนิคการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์นั้นล้วนเป็นไปเพื่อการแสวงหาข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตรายการโทรทัศน์นั้นมีทั้งปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจากสภาพแวดล้อม ซึ่งสามารถส่งผลได้ทั้งเชิงบวกและลบต่อความคิดสร้างสรรค์ สำหรับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กรนั้นผู้ผลิตต้องการให้องค์กรให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานอย่างจริงจัง ซึ่งผู้วิจัยพบว่าเรตติ้ง ของรายการนั้นอาจจจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่จะยืนยันความสำเร็จของการมีความคิดสร้างสรรค์ในการ ผลิตรายการโทรทัศน์ แต่ความคิดสร้างสรรค์คือพลังในการขับเคลื่อนและยกระดับศักยภาพของวงการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทยให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.dpu.ac.th/dpurdi/upload/public/2y3srvnqj20wg08000.pdf |
สาขาการวิจัย |
|