ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง การต่อยอดการเพิ่มมูลค่าทุนทางวัฒนธรรมสินค้าข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อน หนึ่งเดียวในประเทศ เพื่อการส่งเสริมนวัตกรรมชุมชนด้านการท่องเที่ยวและตลาดดิจิทัล
ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง ภาษาอังกฤษ Extension of the Increasing Cultural Capital Value of Chae Son Mineral Water Rice, Only One in Thailand to Promote Community Innovation of Tourism and Digital Marketing
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ผศ.ดร.นันทินา ดำรงวัฒนกูล
เจ้าของผลงานร่วม รศ.ดร.พรชนก ทองลาด , รศ.ดร.ปองปรารภน์ สุนทรเภสัช , ผศ.ดร.จำเนียร มีสำลี , ผศ.ดร.จักรชัยวัฒน์ กาวีวงศ์ , ผศ.ดร.มยุรี ชมภู , ผศ.ดร.ณัฐฌา เหล่ากุลดิเรก
คำสำคัญ ทุนทางวัฒนธรรม;ข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อน;การท่องเที่ยวเชิงอาหาร;เกษตรอินทรีย์;นวัตกรรมชุมชน;Cultural Capital Value;Chaeson Mineral Water Rice;Food Tourism;Organic Agriculture;Community Innovation
หน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ปีที่เผยแพร่ 2566
คำอธิบาย การต่อยอดการเพิ่มมูลค่าทุนทางวัมนธรรมสินค้าข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อนหนึ่งเดียวในประเทศ เพื่อการส่งเสริมนวัตกรรมชุมชนด้านการท่องเที่ยวและการตลาดดิจิทัล เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนสู่ปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และปลอดภัย นำไปสู่การลอรายจ่าย-เพิ่มรายได้กับเกษตรกร พบว่า ลดต้นทุนการปลูกข้าวจากการใช้ปัจันการผลิตในชุมชน ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 93 ผลผลิตต่อไรอยู่ที่ 557 กิโลกรัมต่อไร่ ผลตอบแทนเฉลี่ยการปลูกข้าวแบบอินทรีย์ได้สูงกว่าการปลูกข้าวแบบใช้สารเคมีแตกต่างกัน 4 เท่า (4,450 บาทต่อไร) รวมถึงการส่งเสริม "ข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อน" เป็นสินค้า GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดลำปาง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารตามบริบท..กินข้าวสายน้ำแร่..แช่ออนเซน
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/photo/?fbid=184707781093911&set=a.109185005312856 https://www.facebook.com/photo/?fbid=184748837756472&set=a.109185005312856, https://www.facebook.com/100057395381965/videos/1460156701187278
กลุ่มการนำไปใช้ประโยชน์ ด้านสังคม/ชุมชน
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
วิดีโอ

ภาพที่เกี่ยวข้อง

เอกสารเพิ่มเติม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง