ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | บริบทสำคัญหรือไม่ในการเรียนรู้คำศัพท์ DOES CONTEXT MATTER IN VOCABULARY LEARNING? |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | รัชศักดิ์ จิรวัฒน์ |
คำสำคัญ | วิธีสอนแบบมีบริบท;วิธีสอนแบบนอกบริบท;คำศัพท์ |
หน่วยงาน | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
ปีที่เผยแพร่ | 2563 |
คำอธิบาย | ความรู้เรื่องคำศัพท์ภาษาต่างประเทศนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาภาษาใดก็ตาม ให้ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามยังมีข้อถกเถียงกันอย่างมากในเรื่องวิธีการเรียนรู้คำศัพท์อย่างมี ประสิทธิภาพ แม้ว่าการเรียนคำศัพท์แบบมีบริบทนั้นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีการ ที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่นักวิจัยจำนวนหนึ่งยังเชื่อว่าการเรียนคำศัพท์แบบนอกบริบทให้ผลลัพธ์ที่ดี กว่าในแง่ของการจดจำคำศัพท์ บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอแนวคิดการเรียนการสอนคำศัพท์ ทั้งสองแบบและประเด็นโต้แย้งเกี่ยวกับวิธีการสอนที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามการหาวิธีการที่ดีที่สุดเพียงหนึ่ง เดียวในการสอนคำศัพท์ให้กับทุกคนนั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะวิธีการสอนทั้งสองแบบสามารถเป็นวิธีที่มี ประสิทธิภาพได้เท่าๆ กัน หากผู้สอนนำไปใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียน |
ข้อมูลเพิ่มเติม | https://www.dpu.ac.th/dpurc/assets/uploads/magazine/7kt8mzmsk2w48o8kc8.pdf |
สาขาการวิจัย |
|
บริบทสำคัญหรือไม่ในการเรียนรู้คำศัพท์ DOES CONTEXT MATTER IN VOCABULARY LEARNING is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.