ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง คุณภาพความสัมพันธ์และแรงสนับสนุนทางสังคมในฐานะตัวแปรเชื่อมโยงระหว่างโซเชียลคอมเมิร์ซกับความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง ประสิทธิชัย นรากรณ์
คำสำคัญ โซเชียลคอมเมิร์ซ;คุณภาพความสัมพันธ์;แรงสนับสนุนทางสังคม;ความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง
หน่วยงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม
ปีที่เผยแพร่ 2563
คำอธิบาย การศึกษาโซเซียลคอมเมิร์ซคุณภาพความสัมพันธ์ แรงสนับสนุนทางสังคม และความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง และศึกษาอิทธิพลตัวแปรเชื่อมโยงด้านคุณภาพความสัมพันธ์และแรงสนับสนุนทางสังคมที่ส่งผลกับความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง พบว่า 1.) ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความเห็นด้านแรงสนับสนุนทางสังคมมีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่สุด รองลงมาคุณภาพความสัมพันธ์ โซเชียลคอมเมิร์ซ และความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่องตามลำดับ 2.) โมเดลความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่องที่ประกอบด้วยโซเซียลคอมเมิร์ซคุณภาพความสัมพันธ์ แรงสนับสนุนทางสังคมมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี(X2=181.104,df = 160, p=value = 0.121, X2/df=1.132,GFI=0.960,RMSEA=0.018) 3.) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่องคือ โซเซียลคอมเมิร์ซอิทธิพลรวม 0.730 รองลงมา คุณภาพความสัมพันธ์มีอิทธิพลรวม 0.462 และแรงสนับสนุนทางสังคมมีอิทธิพลรวม 0.222 ตามลำดับ โดยทั้ง 3 ปัจจัยสามารถร่วมกันพยากรณ์ความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง ได้ร้อยละ 44.90(R2=0.449) และ 4.) คุณภาพความสัมพันธ์ และแรงสนับสนุนทางสังคมเป็นตัวเชื่อมโยงบางส่วน(Partial Mediation) ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.tci-thaijo.org/index.php/jmscrru/article/view/128070/96365
สาขาการวิจัย
  • สังคมศาสตร์
Creative Commons License


คุณภาพความสัมพันธ์และแรงสนับสนุนทางสังคมในฐานะตัวแปรเชื่อมโยงระหว่างโซเชียลคอมเมิร์ซกับความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 3.0 Thailand License.


ภาพที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง