ชื่อโครงการวิจัย/ชื่อเรื่อง | กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ |
---|---|
ชื่อนักวิจัย/ชื่อผู้แต่ง | รองศาสตราจารย์ ดร.ผณินทรา ธีรานนท์ |
คำสำคัญ | แอพลิเคชั่น วรรณยุกต์ ภาษาไทย |
หน่วยงาน | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา |
ปีที่เผยแพร่ | 2562 |
คำอธิบาย | ปัจจุบันการใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการเรียนภาษามีจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด งานวิจัยนี้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทย การออกเสียงวรรณยุกต์ภาษาไทย กับการเขียนสะกดคำของนักศึกษาจีนหลังใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ (Thai Tone Application) ของนักศึกษาจีน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์และที่ไม่ได้ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ เมื่อใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ นักศึกษาจีนฟังเสียงวรรณยุกต์ภาษาไทย ออกเสียงภาษาไทย รวมถึงเขียนสะกดคำได้ดีขึ้น ผลการค้นพบเด่นของงานวิจัยนี้ คือ ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการรับรู้เสียงกับการเขียนภาษาไทยทั้งสองทักษะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ถ้าการรับรู้ดีจะมีทักษะการเขียนสะกดคำที่ดี อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันนี้อยู่ในระดับปานกลาง ผลการวิจัยบ่งชี้ว่าผู้สอนยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาภาษาของผู้เรียนผ่านปฏิสัมพันธ์ ส่วนแอพลิเคชั่นใช้เป็นสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้ดีขึ้นควบคู่กับการสอนของผู้สอนได้ ในส่วนของผลจากการสร้างแอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยด้วยทุนวิจัยมุ่งเป้า แอพลิเคชั่นนี้ได้ถูกนำไปใช้กับเด็กที่มีพัฒนาการช้าในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 และได้รับการบรรจุในหลักสูตรเรียนรวม (Inclusive Curriculum) สำหรับเด็กพิเศษ งานวิจัยนี้ยังทำให้เกิดการต่อยอดสร้างแอพลิเคชั่นกึ่งเพื่อสังคมและกึ่งเชิงพาณิชย์ (CSR Business) ซึ่งได้รับทุนต่อยอดจากกองทุน TED FUND สังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยพะเยา ขอขอบคุณ: สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ อาจารย์ที่ปรึกษา ศ.ดร.อภิลักษณ์ ธรรมทวีธิกุล (เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์) และ ดร.ดารินทร อินทับทิม (เชี่ยวชาญด้านการศึกษา) |
สาขาการวิจัย |
|
กลสัทศาสตร์และการรับรู้เสียงวรรณยุกต์ภาษาไทยของชาวจีนที่ใช้แอพลิเคชั่นฝึกออกเสียงวรรณยุกต์ is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 3.0 Thailand License.